Wednesday, March 6, 2013

GIỚI THIỆU NHỮNG TÁC PHẨM MÙA THU



Bây giờ là khoảnh khắc của mùa Đông, nhưng tôi lại muốn lần lượt giới thiệu những tác phẩm về mùa Thu, lạ thật! Chắc tại mùa Thu vừa qua tôi có nhiều kỷ niệm quá êm đềm với các bạn ảnh, cùng nhau đi săn ảnh, thức khuya dậy sớm, vì thế mà Thu vẫn níu kéo, chưa muốn tôi bước vội sang Đông?
 


Trong bài giới thiệu kỳ này, tôi xin được viết về một tác phẩm của NAG. Nguyễn Văn Chu, một người đã ở lâu với nhiếp ảnh nghệ thuật, đã miệt mài với ảnh, sau bao nhiêu năm vẫn không chùng bước, vẫn chưa nhàm chán.


Tác Phẩm “Suối Nước Mùa Thu” có 2 con nai vàng đứng dưới một suối cạn, đang âu yếm, đang ve vuốt nhau, thật “tự nhiên”, thật dịu dàng. Xem ảnh này tạo cho ta một cảm giác thật thanh bình, có thể thả tâm hồn về nơi chốn kỷ niệm xa vời nào đó, như không có gì để lo lắng, không có một trở ngại nào sẽ ập tới với ngày mai. Chung quanh đôi tình nhân nhỏ bé này là những hàng cây lá vàng in bóng trên mặt hồ tạo khung cảnh nên thơ một cách nhẹ nhàng, đã gợi cho ta nhớ lại câu thơ của Thi Sĩ Lưu Trọng Lư: Con nai vàng ngơ ngác, đạp trên lá vàng khô. Ở đây không có lá vàng khô rơi lả tả trên mặt đất, để con nai vàng đạp, mà có mặt nước hồ Thu êm đềm để tạo nên bóng đổ, và 2 chiếc bóng kia đã tăng thêm cho bức ảnh phần gợi cảm.


Tháng mười đi săn ảnh lá vàng ở Yosemite, vô tình thấy được cặp nai vàng đứng thong thả âu yếm nhau như thế, nếu tác giả Nguyễn Chu thiếu chuẩn bị, thì có thể chúng ta không có dịp thưởng thức ảnh này, vì đây là loại ảnh tình cờ, bất ngờ xảy đến trong khoảnh khắc rất ngắn ngủi, chỉ trong một thoáng mà bao nhiêu là chuyện phải làm cho đúng, như là khẩu độ, tốc độ, bố cục, lấy nét, chờ đúng lúc để bấm máy v.v… Nhưng NAG. Nguyễn Văn Chu đã làm được tất cả những việc đó, đã mang về cho chúng ta tác phẩm tuyệt vời này, để đóng góp vào nền Ảnh Nghệ Thuật của người Việt hải ngoại, cũng như tạo cơ hội cho chúng ta có dịp “Thả hồn vào mùa Thu , nhè nhẹ tợ sương mù”.


Trần Minh Vàng

Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California. APA.



 

No comments:

Post a Comment