Wednesday, March 6, 2013

MÙA THU YOSEMITE

 




Nguyễn Hoàng An là một người ảnh sinh hoạt khá lâu với Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California. Kỳ này tôi xin giới thiệu một tác phẩm , anh đã triển lãm tại Trung Tâm Âu Lạc vào tháng Giêng 2013 và tại Hội Tết Fairgrounds đầu tháng Hai 2013.



Tác phẩm này được anh thực hiện vào tháng Mười 2012, trong chuyến đi săn ảnh lá vàng. Tháng Mười ta có thể cho là giữa mùa Thuvùng núi đồi Yosemite, nhưng chuyến đi săn ảnh này lại có thật nhiều tuyết, có lẽ đây là trận tuyết đầu mùa. Tác phẩm với tên “Thản Nhiên”, Nguyễn Hoàng An đã cho chúng ta thưởng thức một cảnh thanh bình, ta có thể quên đi thế giới này đang có chiến tranh đâu đó, quên đi chuyện “cơm áo gạo tiền” mà những ngày tới đây ta vẫn phải đối diện. An bố cục thật khéo léo, phần bên trái của ảnh có một cụm cây cao, có những nhánh cây thấp che phía bên phải của cụm cây, vừa tạo nên tiền cảnh , vừa cho ta biết lá vẫn còn vàng, để ta hiểu rằng mùa Thu vẫn đang hiện diện. Kề bên hàng cây có ba chú Nai đang gậm cỏ,nếu là mùa Thu thì những bãi cỏ khô chắc còn nhiều lắm, nhưng vì tuyết rơi, đã phủ lên trên những đám cỏ khô, chỉ còn xót lại vài cọng cỏ rất lưa thưa, và thật nhiều những chiếc là vàng trang điểm cho nền tuyết trắng.

Giữa mùa Thu tiết trời sao băng giá.
Tại vì Đông về sớm quá, phải không?
Ngọn cỏ khô không còn như năm trước.
Mà thay bằng những mãng tuyết tái tê.
Đông ơi! Đông hãy khoan về.

Nhưng những chú Nai vẫn “thản nhiên”thưởng thức những gì còn xót lại trên mặt đất che phủ bởi lớp tuyết trắng tinh. Nhìn xa hơn ta thấy phía hậu cảnh có hàng cây lá vàng hơi thấp, vì phía sau đó là vách đá của một ngọn núi cao, sự cao thấp nầy đã tạo cho ảnh có được tương phản, và cũngcho ta cảm nhận được sự bao la của cảnh vật. Đây là một tác phẩm có chiều sâu, thu hút ánh mắt ta nhìn từ tiền cảnh là những chú Nai, rồi lá vàng, rồi vách núi. Nhìn cảnh tổng quát thì đây là một cảnh dễ nhìn, dễ bắt mắt, nhưng trong phần kỷ thuật thì lại có những rắc rối mà tác giả phải khắc phục, đó là chủ đề là những chú Nai thì đứng trong bóng mát, mà hậu cảnh của ảnh thì lại thật nhiều ánh nắng trên những ghềnh đá, cũng nhưnhiều mãng khác của vách đá lại nằm trong tối. Sự hỗn độn này thật đã mang đến cho tác giả một điều kiện rất là khó xữ, vì những chú Nai kia không thể đứng thản nhiên mãi để tác giả tạo hình, còn ánh nắng ngoài kia thì tác giả không thể “tắt”đi được. Chỉ còn cách là chỉnh khẩu độ và tốc độ cách nào đó để lấy được ánh sáng dung hòa cho chủ đề và hậu cảnh, sau đó về nhà “vuốt ve” chàng Photoshop“giúp đỡ” để có được một tác phẩm hoàn hảo, mang ra triển lãm cho người “khen chê”.

Trần Minh Vàng

Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California.

Tác phẩm: Thản Nhiên
Tác giả: Nguyễn Hoàng An
Photo taken by Canon 5D Mark 2Aperture F8 speed 1/125ISO 400Lense 24-70mm




****************************************************************************

No comments:

Post a Comment