Wednesday, March 6, 2013

THU VÀ ĐÔNG



Kỳ này tôi xin tiếp tục về những tác phẩm của mùa Thu. Trong chuyến săn ảnh vào cuối tháng mười vừa qua, tôi và một số bạn ảnh đi chụp lá vàng. Trên đường đi chúng tôi thấy rất nhiều tuyết, đây có lẽ là những mãng tuyết đầu mùa, trời rất lạnh, lá vẫn còn vàng, lẫn lộn với màu trắng của tuyết, tạo nên cảnh rất lạ. Lần đầu tiên tôi thấy cảnh này, sau hơn 30 năm hòa mình với Ảnh Nghệ Thuật.

Thu và Đông hòa hợp, lẫn lộn vào nhau, làm người săn ảnh “say”với cảnh vật chung quanh, xoay bên phải ,bấm máy , xoay bên trái, bấm máy, nhưkhông còn biết những cơn lạnh đang tấn công mình. Hình như tôi sợ Tuyết sẽ làm rụng hết lá vàng trong khoảnh khắc. Với cảm xúc đó tôi lại trách mùa Đông sao đến vội:

Tìm lá Thu vàng sao thấyĐông?
Tuyết rơi, tê tái lá Thu phong.
 
Gió Thu nhè nhẹ, sao se lạnh?
Chắc tại Đông về sớm, phải không?


Trong chuyến săn ảnh này tôi chụp được khá nhiều ảnh đẹp. Có một bức ảnh tôi không tìm được tựa đề, thôi thì cứ tạm gọi “Thu với Đông”,vì tôi thấy cả hai mùa trong một ảnh. Phần tiền cảnh có Tuyết trắng đang bốc hơi sương, tôi không biết giải thích vì sao Tuyết bốc hơi sương, vì quá lạnh, hay vì nắng vẫn còn le lói phía đồi nơi hậu cảnh? Phần trung cảnh có hàng cây, lá vẫn còn vàng . Thật là một lẫn lộn tôi chưa từng chứng kiến. Tôi chụp ảnh này một cách vội vã, vì người chung quanh rấtđông, ảnh cầm tay không dùng tripod, với tốc độ 1 phần 80, khẩu độ7.1, tôi vẫn tưởng chắc ảnh sẽ bị chao mờ, vì tốc độ hơi chậm so với cái lạnh cóng tay của ngày hôm đó. Nhưng may mắn đã giúp cho ảnh này không mờ, thế mới lạ.Có người bảo tôi là “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”, đôi khi tôi cảm thấy “hay không bằng hên”. Nhưng dù sao đi nữa, đây cũng là một kỷ niệm đẹp, một chuyến đi thật vui. Trên đường về tôi mới thắm thía với cái mệt, rồi lại tiếc Thu:


Thu vẫn còn đây, Đôngđã sang.
Sao Đông lại nỡ, hối Thu tàn?
Còn chút mong manh Thu khoe sắc.
Đông chờ, lá cuối rụng, hãy sang!


 
Trần Minh Vàng





Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California, APA.

1 comment:

  1. Nhìn ảnh đẹp thật đấy, đúng là một nghệ thuật chụp ảnh, sau hơn 30 năm hòa mình vào ảnh nghệ thuật , nhưng trong số đố tôi thấy còn lại là gì khi mình vẫn còn ở đây
    ............................
    thép hòa phát | thép hộp mạ kẽm

    ReplyDelete